Giỏ hàng

NHỮNG LÁ THƯ GỬI NHÀ CẢI CÁCH GIÁO DỤC TRẺ - DÀNH CHO NHỮNG AI QUAN TÂM CÔNG CUỘC ĐỔI MỚI GIÁO DỤC

Đăng bởi Thúy ngày bình luận

“Những lá thư gửi nhà cải cách giáo dục trẻ”  là một số suy nghĩ của tác giả về thực trạng của cải cách giáo dục, cũng như những “lời khuyên” dành cho người trong cuộc, được lấy cảm hứng trong quá trình làm việc với những nhà cải cách giáo dục trẻ tương lai trong nhiều năm hoạt động ở lĩnh vực này. 

Được chắp bút bởi tác giả Frederick M. Hess - một nhà giáo dục, nhà khoa học chính trị và tác giả người Mỹ. Ông là Giám đốc nghiên cứu chính sách giáo dục tại Viện Doanh nghiệp Mỹ. Với vốn hiểu biết và kinh nghiệm từ 25 năm làm việc trong lĩnh vực cải cách trường học, Hess là tiếng nói đi đầu ở nhiều chương trình quan trọng của giáo dục Mỹ.

Einstein House đã liên kết với Nhà xuất bản Dân Trí ra mắt cuốn sách “Những lá thư gửi nhà cải cách giáo dục trẻ”. Được trình bày dưới dạng những “lá thư” nên nên nội dung không “đao to búa lớn” mà nhẹ nhàng, chân thành, như những tâm tư, nguyện vọng được gửi gắm. Các bài học hay lời nhắn gửi không sáo rỗng, lý thuyết mà thực tế, dễ hiểu.

 

“Đây sẽ là nguồn thông tin quan trọng và là động lực cho các thế hệ học giả - nhà hoạt động kế cận trong lĩnh vực giáo dục” 

Cải cách giáo dục là tạo ra những con người làm chủ tương lai của xã hội, có lẽ vì thế, cải cách giáo dục khó hơn các cuộc cải cách khác, đòi hỏi những kinh nghiệm của đời sống tương lai. Cải cách giáo dục nên bắt nguồn từ việc cải cách “tư duy giáo dục”. 

“Cải cách giáo dục như những cơn lốc liên tục không ngừng, khiến các nhà giáo dục kiệt sức và hoài nghi. Các giáo viên đã học được cách từ chối những thay đổi và tự nhủ, rồi cũng sẽ qua đi thôi” - trích trong Những lá thư gửi nhà cải cách giáo dục trẻ.

Những năm trở lại đây, ở Việt Nam đã diễn ra nhiều cuộc cải cách giáo dục. Đây cũng là chủ đề nóng trên các trang báo và mạng xã hội. Chính trong khoảng thời gian đó, giáo dục Việt Nam cũng đối mặt với hàng loạt các vấn đề và có những vấn đề ngày càng trầm trọng. Tại sao phải cải cách, và những biện pháp thực thi cải cách giáo dục Việt Nam còn những ưu khuyết nào cần phát huy và giải quyết? 

Cải cách không hiệu quả còn tồi tệ hơn là không thực hiện cải cách, và thách thức thực sự nằm ở việc cải cách như thế nào, không phải là thay đổi cái gì. Các nhà cải cách không chỉ cần nghĩ về việc nhà trường và giáo viên có thể làm tốt hơn như thế nào, mà còn cả về việc phụ huynh có thể làm tốt hơn có ý nghĩa ra sao. 

Với Những lá thư gửi nhà cải cách giáo dục trẻ, dù khai thác thực tế của nền giáo dục Mỹ, nhưng không ít phần trong những nội dung đưa ra cũng là vấn đề nổi cộm hoặc cần chú ý đối với những nhà cải cách giáo dục nói chung. 

21 lá thư trong “Những lá thư gửi nhà cải cách giáo dục trẻ” là những lời truyền đạt đầy khoa học, thực tế dành cho những nhà cải cách tương lai - những người có thể thay đổi cả một nền giáo dục. Cuốn sách sẽ là lựa chọn hàng đầu hỗ trợ những nhà cải cách gặp “một số tình huống khó xử chung”, với mong muốn cải cách giáo dục - cải cách ‘tư duy giáo dục’ ngay hôm nay. 


Mới hơn

messenger